Mỹ Nhật: MC và kinh doanh mặt nạ dưỡng da bắt đầu từ đam mê DOANH NHÂN

Mỹ Nhật là một MC duyên dáng của các chương trình Vui sống mỗi ngày-VTV3, Thành phố hôm nay-HTV7, Trò chuyện với người nổi tiếng-VTVCap, 7 ngày sống vui-HTV…Thời gian gần đây, mọi người nhắc đến MC Mỹ Nhật với một danh xưng nữa đó là doanh nhân khi cô bước sang lĩnh vực kinh doanh mặt nạ dưỡng da Ayame. Phụ nữ kinh doanh mặt hàng làm đẹp là điều dễ hiểu nhưng để đạt được thành công thì cần phải có đam mê. Người dẫn chương trình vs kinh doanh mỹ phẩm là hai đam mê mà Mỹ Nhật dành nhiều tâm huyết nhất thời gian qua và sớm khẳng định được thương hiệu riêng. Trao đổi với Mỹ Nhật, cô đã chia sẻ về con đường từ đam mê đến thành công của việc kinh doanh mỹ phẩm này.   

 

Bước sang kinh doanh từ đam mê làm đẹp và….

Từ một MC duyên dáng, lý do gì chị bước sang kinh doanh và chọn ngành kinh doanh là mỹ phẩm?

Mỹ Nhật: Tôi bắt đầu làm MC từ khi còn là sinh viên- năm 2003. Sau gần 20 năm cầm Mic tôi đã học được rất nhiều điều và cũng gặt hái được nhiều thành quả. Tuy nhiên thì nghề nào cũng sẽ có những giai đoạn, đam mê cháy bỏng- đam mê vừa phải- và ít đam mê . Và khi ít đam mê dần thì mình sẽ không làm tốt nhất công việc ấy nữa. Vì vậy mà tôi dừng lại để chuyển sang một công việc khác yêu thích hơn. Và đó chính là kinh doanh mặt nạ dưỡng da với thương hiệu do mình tự tạo ra, Ayame- Love your skin. Tôi chọn lĩnh vực này vì rất thích cái đẹp và thích làm đẹp cho mọi người. Tôi mê mặt nạ dưỡng da và những phương pháp làm đẹp nhẹ nhàng không xâm lấn. Nếu có năm triệu, tôi sẽ dành một triệu mua kem chống nắng, một triệu mua kem dưỡng ẩm và phần còn lại sẽ dành hết cho mặt nạ. Tôi không thích kem nền và các loại kem trang điểm.

 

Chị chuẩn bị bao lâu để ra mắt dòng sản phẩm mặt nạ dưỡng da Ayame? Tên thương hiệu có ý nghĩa gì , chị chia sẻ nhé?

Mỹ Nhật: Thời gian chuẩn bị và test sản phẩm diễn ra trong một năm. Còn thời gian hình thành lên ý tưởng kinh doanh thì thêm một năm trước đó. Vậy là tôi mất hai năm để có thể ra mắt được Ayame- đứa con tinh thần của mình. Ayame là tên tiếng Nhật của Hoa Diên Vĩ- một loài hoa biểu trưng cho sắc đẹp, sức mạnh và tình yêu. Tôi chọn tên này sau rất nhiều cái tên được nghĩ tới vì tôi thấy nó rất hợp với tinh thần lúc đó của mình- sự mãnh liệt của người phụ nữ tuổi trên 30 đang đi tìm thế giới riêng cho mình. Hơn nữa, các nguyên liệu tôi chọn để sản xuất mặt nạ được nhập từ Nhật Bản- nơi rất nổi tiếng về sản xuất mỹ phẩm tự nhiên nên cái tên này cũng có chút liên quan. Và may sao nó cũng trùng với tên mình

 

Trong số rất nhiều loại mỹ phẩm dành cho chị em phụ nữ thì vì sao chị chọn kinh doanh mặt nạ duỡng da mà không là kem dưỡng hay serum, hay sữa rửa mặt….?

Mỹ Nhật: Khi đặc biệt yêu thích một việc gì đó thì mình sẽ làm tốt nhất. Tôi tin là vậy. Cũng giống như khi yêu, chúng ta sẽ dành cho người yêu tất cả thời gian, tình cảm và cả sự chăm sóc chu đáo nhất. Và tôi yêu làm đẹp, yêu mặt nạ. Tôi có thể mua về nhà hàng trăm loại mặt nạ từ các thương hiệu nổi tiếng đến bình dân, từ trong nước đến ngoài nước, ngồi hàng tháng để thử từng loại một, so sánh ưu nhược điểm của từng loại, nắn nót viết ra giấy để có được những áp dụng tốt cho sản phẩm của mình. Từ bao bì, mẫu mã đến chất lượng đều được tính toán rất kỹ sao cho giá thành không cao mà vẫn đảm bảo hiệu quả cho người dùng. Sao cho khi đã dùng một lần họ sẽ tiếp tục mua nữa. Và có một vấn đề nữa là mình đã từng làm MC và được một số người yêu mến. Giờ mình kinh doanh mà không làm tốt thì sẽ mất luôn niềm tin mà mười mấy năm qua mọi người dành cho. Cái đó quan trọng lắm. Không để mất được đâu. Tôi rất trọng chữ Tín.

 

Khi bắt tay vào kinh doanh mặt hàng làm đẹp thì chị có đặt ra những tiêu chuẩn gì?

Mỹ Nhật: Tiêu chuẩn đầu tiên tôi đặt ra là sự an toàn cho người dùng. Sau đó sẽ là hiệu quả. Hai cái này phải luôn đi cùng nhau không thể thiếu cái nào. Nhưng để đạt được cả hai thì không dễ. Tôi phải đánh đổi. Sản phẩm chỉ an toàn và hiệu quả khi bạn thực sự có đầu tư vào đó. Nguyên liệu phải tốt, sản xuất phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn từ các khâu, thành phẩm phải đẹp, người dùng phải cảm nhận được, phải thích. Và tất nhiên, mình phải mất thật nhiều tiền cho điều đó, mất nhiều nhưng không thu được nhiều tiền, đó là cái tôi đánh đổi đó. Lời ít nhưng vẫn có lời nha, tôi không chỉ bán hàng vì đam mê đâuJ Đây chỉ là sự khác nhau về giá trị và giá cả. Bạn làm chiếc mặt nạ một đồng rồi bán bốn đồng nó khác với làm một đồng bán một đồng mốt.

Mặt hàng mỹ phẩm vốn đa dạng trên thị trường, mỹ phẩm Ayame có nét riêng nào để chinh phục người dùng, thưa chị?

Mỹ Nhật : Tính đến thời điểm này ( sau một năm ra mắt) thì tôi tự tin nói rằng, Ayame đã có một số lượng khách hàng thân thiết đáng kể. Mặt nạ Ayame khác nhiều so với các mặt nạ khác vì Ayame là mặt nạ dừa sinh học- được lên men từ nước dừa tươi nguyên chất, đây là một công nghệ không mới nhưng rất khó làm. Bạn có thể hình dung như sau:

-Mỗi trái dừa lên men được một chiếc mặt nạ.

-Dừa được lựa chọn rất kỹ vì non quá cũng hỏng, già quá cũng hỏng.

-Quá trình lên men diễn ra trong 30 ngày.

-Nhiệt độ cho con men phải chuẩn xác vì nóng quá con men chết, lạnh quá con men ngủ luôn.

-Nước dừa nếu để quá 4 tiếng sẽ không làm được nữa mà phải bỏ hết làm lại từ đầu.

-Tất cả quá trình đều làm thủ công và phải đảm bảo vệ sinh thì mới tạo ra con men đạt chuẩn.

 

Để làm ra một chiếc mặt nạ dừa đắp trong 30p thôi nhưng phải mất quá trình 30 ngày khắt khe như vậy đó. Điều đặc biệt hơn là từ chiếc mặt nạ dừa ấy vốn đã rất tốt ấy, Ayame còn được bổ sung thêm các dưỡng chất từ thiên nhiên khác để phù hợp với tình trạng của từng loại da nên dù bạn có làn da thế nào đi nữa thì đắp vào là chỉ có “ây da mê” thôi!

Đã có rất nhiều khách hàng nhắn tin riêng cho tôi “ chị ơi e cảm ơn chị nhiều vì da em nhạy cảm chưa từng dùng được mặt nạ nào, giờ may quá đắp được Ayame “ hay “ chị dùng qua nhiều loại rất đắt tiền nhưng hiệu quả không bằng sản phẩm của em”.... điều đó làm tôi rất vui. Hơn ai hết tôi hiểu được sự đầu tư nghiêm túc của mình đã có kết quả.

 

Bên cạnh dòng mặt nạ dưỡng da, chị còn ý định phát triển dòng sản phẩm làm đẹp nào nữa chưa? Vì sao?

Mỹ Nhật: Hiện tại thì tôi chỉ muốn tập trung vào mặt nạ thôi. Thời gian sắp tới sẽ có thêm mặt nạ chống nắng và mặt nạ cho mắt. Còn các sản phẩm làm đẹp khác tôi chưa nghĩ tới. Có vài lời mời kết hợp với thương hiệu Ayame của tôi để làm thêm mỹ phẩm nhưng tôi không nhận lời. Tôi muốn có thời gian cho bản thân nữa chứ làm nhiều quá mình sẽ bị ế chồng mất.

Giải bài toán kinh doanh thời dịch covid

 

 Được biết chị đang thực hiện chương trình mua mặt nạ là ủng hộ quỹ phòng chống dịch covid, từ đâu chị có ý tưởng này? Chị đã thực hiện được 1 đợt thì chị thấy chương trình mang lại điều thiết thực nào và chương trình sẽ kéo dài trong bao lâu?

Mỹ Nhật: Chương trình quyên góp này là ý tưởng của bạn Hoa Hậu Phan Ngọc Diễm ( Diễm có một chuỗi shop mỹ phẩm và cũng là nhà phân phối của Ayame). Trong một cuộc nói chuyện Online, Diễm đã đưa ra ý tưởng và tôi đồng ý ngay. Qua mấy ngày phát động bán mặt nạ, nhờ mọi người ủng hộ, chúng tôi đã góp được 31,5 triệu đồng để mua thực phẩm cho bà con vùng dịch. Hiện tại chương trình vẫn đang tiếp tục để có thêm tiền giúp mọi người.

 

Mùa dịch này, lan tỏa thông điệp tích cực là điều tốt, cá nhân chị có thời khóa biểu 1 ngày ra sao và chính chị làm sao để giữ năng lượng tích cực khi phải lo cho cá nhân, nhân viên mà vẫn nhiệt tình với công việc thiện nguyện?

Mỹ Nhật: Mỗi ngày cập nhật thông tin tôi đều thấy rất buồn và lo. Nhưng tôi nghĩ rằng sự buồn bã ủ rủ không giải quyết được vấn đề gì cả, chỉ làm mình yếu đi thôi trong khi lúc này là lúc cần mạnh mẽ. Nên tôi đã cân bằng mình bằng cách giữ thói quen sinh hoạt như thường ngày.

-Sáng dậy vẫn ngồi thiền, tập yoga, pha cafe uống và nghe vài bản nhạc nhẹ nhàng .

-Làm những việc có thể làm online.

-Tâm sự với nhóm bạn thân và gửi cho nhau những món ăn tự nấu.

-Thỉnh thoảng thấy bạn bè đang xuống tinh thần thì mình nhắn tin hỏi thăm xem có giúp được gì không?

-Lên FB rủ rê mọi người cùng tập thể dục nâng cao sức khoẻ.

-Chia sẻ những bản nhạc tích cực cho mọi người nghe.

-Lên kế hoạch cho sản phẩm mới để hết dịch bắt tay vào thực hiện.

 

Có một điều may mắn là trong thời gian này doanh thu của Ayame không bị giảm nên nhân viên của tôi vẫn làm việc ở nhà và nhận lương như bình thường. Còn việc thiện nguyện thì tôi làm quanh năm chứ không riêng lúc dịch. Bản thân tôi quan niệm rằng, thiện nguyện là từ tâm, mình giúp đỡ khi thấy ai đó khó khăn trong khả năng của mình. Còn những lúc tôi cũng kẹt không giúp được thì tôi làm cầu nối- đi xin dùm. Những lúc ấy mình đều nói rất rõ- đây là tiền mình xin được của Anh A, Chị B – không phải của tôi.

 

Kinh doanh thời dịch covid là một vấn đề 1 bài toán cần tính toán kĩ, nhiều người chọn hình thức livestream bán hàng online tuy nhiên việc này cũng không hẳn là tốt khi các thương hiệu cùng chọn 1 phương thức này nên sự nhiễu thông tin chất lượng sản phẩm, chị nghĩ sao và chị chọn hướng đi nào cho Ayame?

Mỹ Nhật: Hình thức bán hàng nào cũng có điểm mạnh điểm yếu. Cũng dễ hiểu khi mùa dịch này mọi người chọn cách livestream vì đâu có mở cửa hàng được. Nhưng với hình thức nào bạn cũng cần nói đúng sự thật về sản phẩm của mình. Có nhiều bạn bán hàng trên mạng chụp hình rất đẹp, trình bày rất bắt mắt, nhưng khi giao cho khách thì khác hoàn toàn. Đó là một sự gian dối không thể chấp nhận. Khách hàng bây giờ tiêu dùng rất thông minh, nếu bạn lừa họ một lần bạn sẽ mất họ mãi mãi. Và lừa nhiều người như vậy thì Doanh Nghiệp của bạn cũng sẽ bị tẩy chay.

Ayame của tôi chưa từng bán hàng bằng hình thức livestream ( trừ khi có chương trình thiện nguyện). Đơn giản vì tôi thấy mình không giỏi livestream . Còn về phía Đại lý thì chúng tôi không can thiệp vào phương thức bán hàng của họ, tuy nhiên luôn có những cam kết bắt buộc như bán đúng giá và không được quảng cáo sai sự thật.

 

 Cá nhân chị dành thời gian ra sao để chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, chị chia sẻ nhé? Theo chị thì từ bao nhiêu tuổi, phụ nữ nên dùng mặt nạ dưỡng da? Và liều dùng ra sao?

Mỹ Nhật: Khoẻ và Đẹp luôn là cặp đôi không thể vắng bóng nhau. Tuy nhiên khoẻ luôn đứng trước. Phải khoẻ mới Đẹp được.

Vậy nên tôi quan tâm nhiều đến việc tập luyện. Mỗi sáng tôi dành một tiếng rưỡi để thiền và yoga. Buổi tối thêm 1 tiếng đi bộ và 15 phút giãn cơ. Tôi thích nhất là ngắm làn da mình sau khi vừa tập xong ướt đẫm mồ hôi, rất mịn và hồng hào. Nói thật là bạn chỉ cần chăm chỉ tập thể thao, uống nhiều nước, ăn đủ chất thôi thì da cũng đủ đẹp rồi, không cần mua mặt nạJ

Tuy nhiên, không thể ngày nào cũng theo được lịch ấy và tuổi ngày càng nhiều nên phải chăm sóc kỹ hơn bằng các mỹ phẩm hỗ trợ. Da cần nhất là độ ẩm, mà mặt nạ thì siêu dưỡng ẩm nên tôi dùng mỗi ngày trong nhiều năm nay.

Do giữ được thói quen ấy mà năm nay, dù gần 40tuổi tôi vẫn được mọi người khen da đẹp.

Tôi luôn tự nhắc nhỡ mình rằng “ sự chăm sóc hôm nay không phải để cho ngày mai hay tháng sau mà cho năm, mười, hay hai mươi năm nữa”. Đừng đợi sáng mai đi hẹn bạn trai thì tối nay mới ngồi đánh chục loại kem lên mặt, không hiệu quả gì đâu.

Độ tuổi phù hợp nhất để đắp mặt nạ và dưỡng da là trên 16 tuổi. Nếu da có mụn có thể dùng sớm hơn. Tuy nhiên nên chọn những loại mặt nạ không chứa cồn và thành phần thiên nhiên để khổng gây kích ứng.

Các bạn trẻ thường có da rất khoẻ và đẹp tự nhiên, không nên lạm dụng mỹ phẩm quá sớm. Chỉ cần thoa kem chống nắng buổi sáng và tẩy trang sạch vào buổi tối là được.

Với mặt nạ thiên nhiên bạn có thể đắp mỗi ngày. Ngoài tác dụng dưỡng da còn giúp chúng ta thấy rất thoải mái và thư giãn.

Mỗi loại mặt nạ sẽ có thành phần và cách sử dụng khác nhau. Mọi người cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng nhé!

Chúc mọi người luôn khoẻ và đẹp thể thật tự tin với chính mình.

Cảm ơn đã đọc lời tôi.

Hoàng Hà

Viết bình luận