PHÁT ĐỘNG CHIẾN DỊCH ĐỪNG BỎ RƠI CON 2020 & CUỘC THI ẢNH DẤU ẤN TUỔI THƠ ĐỜI SỐNG

Chiến dịch được phát động thường niên để bảo vệ, chăm sóc và nâng đỡ trẻ em Việt Nam, đặc biệt là những trẻ mồ côi, bị bỏ rơi và thiếu sự quan tâm của gia đình. Trung tâm Giáo dục Kỹ năng và Truyền thông Cộng đồng SECC với sứ mệnh giáo dục và hướng thiện bằng các hoạt động đào tạo kỹ năng và truyền thông qua sự kiện, truyền hình. SECC thực hiện thành công các chương trình vì cộng đồng từ 2012 đến nay. Trở lại sau kỳ nghỉ dài vì đại dịch Corona, SECC khởi động 2020 bằng dự án ý nghĩa cho trẻ em bằng chiến dịch “Đừng bỏ rơi con”, từ 21/05/2020 SECC phát động chiến dịch bằng Cuộc thi ảnh "Dấu ấn tuổi thơ", mời quý bạn đọc tham gia. 

  1. Ý nghĩa của chiến dịch Đừng bỏ rơi con (ĐBRC)

ĐBRC góp phần giúp xã hội giảm thiểu những trường hợp làm cha/mẹ khi chưa đủ bản lĩnh, kiến thức và đạo đức; tạo bất hạnh cho con trẻ, gia đình và xã hội.ĐBRC sẽ che chở, dìu dắt tạo nên những khoảnh khắc hạnh phúc cho trẻ thơ vốn vô tội và chưa biết định đoạt số phận cho mình. Trên tinh thần đó chiến dịch “Đừng Bỏ rơi con” phát động với ba ý nghĩa:

  • Không Bỏ rơi – vứt bỏ con tùy số phận: không để mẹ cha vì lý do cá nhân mà bỏ con, không đem con bỏ đi hoặc bán con vô đạo đức, tạo nên một một cộng đồng có trách nhiệm với việc sinh con, tránh tối đa việc vì một phút bồng bột, vui thú mà tạo nên những đứa trẻ bất hạnh. Bên cạnh đó, tạo điều kiện giúp đỡ gia đình có trẻ quá khó khăn, hoặc giúp trẻ thoát khỏi những ba mẹ, người nuôi dưỡng không đủ hiểu biết và tư cách đạo đức làm ảnh hưởng đến tuổi thơ của trẻ.
  • Không Bỏ rơi nghĩa thứ hai: Những đứa trẻ đã bị đưa vào diện bỏ rơi hoặc mồ côi; ĐBRC chăm sóc đời sống vật chất tinh thần cho các con; thúc đẩy tình mẫu tử, phụ tử để con được mẹ cha đón trở về với gia đình chăm sóc, nuôi dưỡng; theo dõi hỗ trợ gia đình chăm sóc, nuôi dưỡng con.

Với các con trẻ bị bỏ rơi: Tạo điều kiện giúp con được chăm sóc, nuôi dưỡng,  nâng bước em ra khỏi cội gốc của ghẻ lạnh để thế hệ tiếp nối không lặp lại những nếp nghĩ và hành vi vô cảm, thiếu trách nhiệm từ gia đình.

Với các con trẻ mồ côi: cho con thấy con không bị cuộc đời bỏ rơi dù không còn cha mẹ, tạo điều kiện học hành, đào tạo kỹ năng và hỗ trợ kinh tế giúp con

  • Không Bỏ rơi nghĩa thứ ba – bỏ rơi về mặt tinh thần, thể chất: con bị bỏ mặc một mình, bị đối xử bất công để ba mẹ chạy theo công việc hay niềm vui riêng hoặc tập tính lạnh lùng, bạo lực... dự án giúp trẻ sống trong gia đình được sự quan tâm cảm xúc không chỉ có cha mẹ, người thân mà cả người xung quanh.
  1. Thành viên chính của chiến dịch
  • Những thành viên của group Đừng bỏ rơi con và tình nguyện viên SECC: Chia sẻ những câu chuyện thương tâm cần giúp đỡ, giúp người tuổi sinh sản có những biện pháp phòng tránh sinh con ngoài ý muốn, đưa ra những cảnh báo giải pháp để “đừng bỏ rơi con”
  • Những nạn nhân bị bỏ rơi đã trưởng thành, quyết tâm không lặp lại những đau khổ mình đã trải qua; chia sẻ kinh nghiệm để trưởng thành sau khi là đứa trẻ mồ côi, bị bỏ rơi hoặc lâm vào hoàn cảnh bất hạnh từ thơ ấu.
  • Những cha mẹ có mong muốn giúp con mình và những đứa trẻ khác không bị lạc lõng trong cuộc sống, cùng hoàn thiện nhân cách để dạy dỗ hướng con nên người và sống hạnh phúc.
  1. Cách thức hoạt động

Giai đoạn 1:

Tạo cộng đồng yêu thương và chăm sóc trẻ, đặc biệt những trẻ bị bỏ rơi. Tham gia vào nhóm facebook: Đừng bỏ rơi con để chia sẻ những thông tin hữu ích cho trẻ, thúc đẩy phát triển toàn xã hội lên tiếng bảo vệ trẻ em. Cụ thể:

  • Tạo cộng đồng chia sẻ những trường hợp bị bỏ rơi thương tâm để giúp đỡ à tạo mạng lưới tình nguyện viên trên cả nước.
  • Thúc đẩy những nạn nhân vào hội “Đừng bỏ rơi con” để hướng dẫn kỹ năng giúp họ tự vượt qua tổn thương và giúp đỡ cho những nạn nhân khác.
  • Đưa ra các liệu pháp tinh thần của cha mẹ để con không bị “bỏ rơi” trong chính gia đình mình.

Giai đoạn 2:

  • Lập hệ thống quỹ Đừng bỏ rơi con do SECC quản lý để hỗ trợ, dẫn dắt và theo dõi trẻ những trẻ em bất hạnh đến 18 tuổi. Giúp đỡ, theo dõi từng trường hợp trẻ em cụ thể và kết nối giữa mạnh thường quân với các trường hợp cần giúp đỡ. Kết nối với các trung tâm nuôi dạy trẻ để theo dõi, phát triển cho trẻ đến 18 tuổi cùng với kết nối người “Tạo động lực sống” cho trẻ phát triển.
  • Xây dựng mạng lưới tình nguyện viên nòng cốt và tạo hệ thống người tạo động lực dìu dắt trẻ trưởng thành với mục tiêu “Khai Trí Khơi Tâm”.Thường xuyên mở lớp dạy kỹ năng Khai Trí Khơi Tâm của SECC để dẫn dắt trẻ vượt qua nghịch cảnh thành người hạnh phúc và có ích.
  • Thực hiện chuỗi sự kiện Đừng bỏ rơi con hằng năm từ 01/06 đến 28/06 (tổng kết vào ngày Gia đình Việt Nam)

Giai đoạn 3:

Kết hợp thực hiện chuỗi chương trình truyền hình thực tế “Nét vẽ thần kỳ” (đính kèm) cùng đại sứ nhân ái diễn viên Thùy Dương. Mục tiêu:

  • Đưa các trường hợp trẻ bị bỏ rơi đến với nhiều tầng lớp xã hội, đánh động dư luận để phát triển chiến dịch.
  • Thúc đẩy tình cảm của cha mẹ đón con trở về hoặc tìm ra giải pháp chăm sóc con tốt hơn từ chiến dịch.
  • Xuất bản truyện dài “Mẹ viết cho con để lỡ mai mẹ không còn bên con được nữa” dành riêng cho các con trong chiến dịch “Đừng bỏ rơi con” – Truyện tâm lý dành cho bé mới biết đọc 5 tuổi cho đến tuổi làm mẹ để đối mặt với thử thách cuộc đời khi không có mẹ bên cạnh từ ngay khi còn nhỏ.

  1. Ngân sách và quyên góp
  • Khi có nguồn quỹ ổn định để hoạt động, ĐBRC sẽ thiết lập hệ thống để giúp đỡ các trường hợp trẻ bất hạnh dựa trên mạng lưới tình nguyện viên và tiến hành tìm hiểu kỹ lưỡng, tư vấn giáo dục cụ thể từng trường hợp để có đường hướng giải quyết hệ quả và phát triển lâu dài cho trẻ. SECC sẽ đưa ra giải pháp tốt nhất cho trẻ và thúc đẩy gia đình cùng những người xung quanh hỗ trợ trẻ thoát khỏi nghịch cảnh đến khoảng thời gian cần thiết.
  • SECC tuyệt đối không trực tiếp gửi tiền đến các trường hợp cần giúp đỡ, tức chúng tôi không giúp trẻ bằng cách quyên góp tiền của mạnh thường quân để đến thăm hỏi, gửi tiền một vài lần cho các trường hợp bất hạnh mà không có sự tìm hiểu rõ ràng nguyên nhân, diễn tiến câu chuyện và giải quyết hệ quả vấn đề của trẻ. SECC sẽ thiết lập tiến trình trợ giúp đến cùng giúp trẻ thoát khỏi nghịch cảnh và đầu tư kinh phí trực tiếp vào các hoạt động cần tài chính cho trẻ.
  • Trên tinh thần đi đến cùng của ĐBRC, chúng tôi cần được tin tưởng và chủ động với nguồn quỹ mà mạnh thường quân góp sức cho ĐBRC; chúng tôi trích 40% ngân quỹ được tài trợ để phát triển hệ thống nhân sự và 60% được sử dụng phục vụ trực tiếp đến các trẻ cần giúp đỡ. Rất mong sự thấu hiểu và chung tay của mạnh thường quân và nhà tài trợ chương trình.
  • Mọi đóng góp vui lòng gửi đến Quỹ Đừng bỏ rơi con vui lòng gửi đến:
    • Cty TNHH Giáo dục Kỹ năng và Truyền thông Cộng đồng SECC. Số tài khoản: 018 100 3569 508. Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Nam Sài Gòn (Với quý doanh nghiệp cần xuất hóa đơn VAT)
    • Tài khoản giám đốc SECC: Đinh Thị Vũ Trinh; Số tài khoản: 0381003189653 – Vietcombank CN Thủ Đức. (Với cá nhân mạnh thường quân)
  1. Cuộc thi ảnh Dấu ấn tuổi thơ:

Link: http://unesco-secc.org/hoat-dong/cuoc-thi-anh-dau-tuoi-tho

Thi ảnh có giải dễ dàng lại góp sức vì trẻ thơ!Rất đơn giản chỉ cần đăng lên tường của Facebook cá nhân của bạn một bức ảnh trẻ em, bạn đã tham gia Cuộc thi ảnh Dấu ấn tuổi thơ của SECC! 

  1. Ý nghĩa cuộc thi:

Với sự đồng hành của Hệ thống Lưu Gia, SECC tổ chức Cuộc thi ảnh Dấu ấn tuổi thơ tạo dấu ấn truyền thông về Chiến dịch “Đừng bỏ rơi con” (tìm hiểu rõ về chiến dịch tại đây) để mọi người, mọi nhà quan tâm và có những hành động thiết thực cho trẻ em Việt Nam. Phát triển dự án “Đừng bỏ rơi con” giai đoạn 1: Tạo cộng đồng yêu thương và chăm sóc trẻ, đặc biệt những trẻ bị bỏ rơi tại nhóm facebook: Đừng bỏ rơi con để chia sẻ những thông tin hữu ích cho trẻ, thúc đẩy phát triển toàn xã hội lên tiếng bảo vệ trẻ em. Cụ thể:

  • Tạo cộng đồng chia sẻ những trường hợp bị bỏ rơi thương tâm để giúp đỡ à tạo mạng lưới tình nguyện viên trên cả nước.
  • Thúc đẩy những nạn nhân bị bỏ rơi vào hội “Đừng bỏ rơi con” để hướng dẫn kỹ năng giúp họ tự vượt qua tổn thương và giúp đỡ cho những nạn nhân khác.
  • Đưa ra các liệu pháp tinh thần của cha mẹ để con không bị “bỏ rơi” trong chính gia đình mình.

 

  1. Đối tượng tham gia cuộc thi

Công dân sinh sống tại Việt Nam 16 tuổi trở lên.

  1. Thời gian

Cuộc thi online mạng xã hội Facebook “Dấu ấn tuổi thơ” phát động trên các kênh truyền thông SECC và chính thức trên Fanpage Tình nguyện viên SECC từ 21/05/2020 đến 21/06/2020 nhân tháng Quốc tế thiếu nhi 01.06  và Ngày gia đình Việt Nam 28.06.

  1. Thể lệ tham gia:
  • Đăng 1 tấm hình mà bạn toàn quyền sở hữu lên trang Facebook cá nhân (hình của bạn hoặc bất cứ em bé nào khác dưới 11 tuổi). Một người có thể tham gia tối đa 3 bài dự thi.
  • Hãy chia sẻ cảm nghĩ về bức ảnh (1). Lưu ý:

+Nếu là hình ảnh lúc nhỏ của bản thân (dưới 11 tuổi): Hãy nói về một dấu ấn trong tuổi thơ của bạn, có thể đó là một kỉ niệm vui hay những trăn trở tuổi thơ cần được chia sẻ, giãi bày để chúng ta biết yêu quý và nâng niu tuổi thơ hơn.

+Nếu hình (hiện tại) có nhân vật trẻ em (dưới 11 tuổi) mà bạn biết rõ về nơi sinh sống, hoàn cảnh bạn muốn nhân vật được có tuổi thơ đúng nghĩa. Khuyến khích những bức ảnh của những em bé có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh cần được giúp đỡ.

  • Viết thêm các thông tin sau vào ảnh để ảnh hợp lệ:

 #đừngbỏrơicon #dấuấntuổithơ #SECC

Cùng tham gia cuộc thi với A (tên người dự thi): http://unesco-secc.org/hoat-dong/cuoc-thi-anh-dau-tuoi-tho

Nếu yêu trẻ hãy vào đây với chúng tôi: group FB Đừng bỏ rơi con

Nhớ Check in bài viết  (tại/at)  fanpage Tình nguyện viên SECC để được trợ sức truyền thông.

Giải thưởng có:

10 Giải gia đình nhí hạnh phúc trị giá 1,000,000 VNĐ 

10 giải thưởng Dấu ấn tuổi thơ trị giá 700,000 VNĐ 

+ 20 ảnh đạt giải BTC sẽ liên hệ để gửi Vé tham dự gala trao giải cùng vé mời coffee và BTC nhận file để đăng kết quả trên fanpage Tình nguyện viên SECC.

Hoàng Giang

Viết bình luận