Hội thảo Malaysia – Thị trường xuất khẩu tiềm năng của Doanh nghiệp Việt Nam sau Covid -19 ĐỜI SỐNG

Vừa qua, ITPC đã tổ chức Hội thảo Malaysia – Thị trường xuất khẩu tiềm năng của Doanh nghiệp Việt Nam sau Covid -19 với sự đồng hành của công ty TNHH Beyond World.

Nhận thức những khó khăn của nền kinh tế cũng như các doanh nghiệp đang hứng chịu khi gặp phải đại dịch Covid 19 , thực hiện đầy đủ đồng  bộ các chủ trương , chính sách của Đàng , chính phủ và chính quyền TPHCM nhằm khắc phục tác  động của Đại dịch Covid- 19 để phục hồi và phát triển kinh tế, trung tâm  Xúc tiến Thương Mại và Đầu tư TPHCM ( ITPC) đã và đang triển khai nhiều giải pháp trong các hoạt động xúc tiến và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi, phát triển mới chuỗi cung ứng , mở rộng quan hệ đối tác gắn với mở rộng thị trường, đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu, tăng cường xuất khẩu.

Ông Nguyễn Tuấn - Phó giám đốc ITPC phát biểu tại Hội thảo

Năm trong chuỗi các hoạt động với mục đích nêu trên, vừa qua, ITPC đã tổ chức Hội thảo Malaysia – Thị trường xuất khẩu tiềm năng của Doanh nghiệp Việt Nam sau Covid -19. Buổi hội thảo đã cung cấp những thông tin tổng quan về thị trường Malaysia , những lưu ý khi  kinh doanh tại Malaysia và xu hướng nhập khẩu của thị trường này.

Quang cảnh buổi hội thảo

Thị trường nhiều tiềm năng:

Malaysia là quốc gia nằm ở phía Nam của khu vực Đông Nam Á, là đất nước có nền kinh tế thị trường phát triển với nền công nghiệp hóa. Theo số liệu của Ngân hàng thế giới WB, GDP của Malaysia năm 2019 đạt hơn 364,7 tỷ USD, là nền kinh tế xếp thứ 33 trên Thế giới, lớn thứ 3 Đông Nam Á và thứ 12 Châu Á. Thu nhập bình quân đầu người đạt 11.200 USD.

Thống kê của ITPC cho thấy, năm 2019, Malaysia đứng thứ 25 về xuất khẩu hàng hóa t rên thế giới với kim ngạch hơn 238 tỷ USD và đứng thứ 24 về nhập khẩu hàng hóa với kim ngạch xấp xỉ 205 tỷ USD.

Ông Raphy MD Radzi chia sẻ thông tin với doanh nghiệp Việt Nam về thị trường Malaysia tại hội thảo

Theo số liệu của tổng cục hải quan, trong các năm qua, Malaysia luôn là đốc tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong Asean cũng như trong nhóm các quốc gia thành viên Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương ( CPTPP)

Ông Dato Theng Bee Han chủ tịch phòng thương mại MALAYSIA MBC phát biểu tại Hội Thảo

Năm 2019 , Malaysia là đối tác xuất khẩu hàng hóa lớn thứ ba của Việt Nam  trong CPTPP.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid 19, 6 tháng đầu năm 2020, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Malaysia giảm 17,4% so với cùng kì năm 2019, đạt 1.613 tỷ USD.

Malaysia là nước công nghiệp hóa nên có nhu cầu rất lớn đối với các sản phẩm nông nghiệp . Các mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh khi thâm nhập vào thị trường này như gạo, trái cây, rau củ, trang phục công sở, hải sản, tiêu, giày dép, nội thất văn phòng…Một số mặt hàng ghi nhận nhu cầu tăng mạnh ở Malaysia thời gian gần đây là khẩu trang y tế, găng tay, đồ bảo hộ y tế do tình hình dịch bệnh covid 19  diễn biến rất phúc tạp trên toàn cầu.

Hiện nay, Việt Nam và Malaysia cùng là thành viên của Cộng đồng Kinh tế Asean ( AEC) , Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương ( CPTPP) với các cam kết thương mại tự do tiến bộ nhất đã có hiệu lực. Đây là cơ hội cho Doanh nghiệp  hai bên đẩy mạnh hợp tác kinh doanh, thúc đẩy giao thương.

Bên cạnh đó , Malaysia còn là một quốc gia đa sắc tộc , đa tôn giáo trong đó Đạo hồi chiếm đa số ( hơn 60%)  hàng hóa xuất khấu vào Malaysia  bên cạnh các tiêu chuẩn thương mại quốc tế còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn riêng cho người tiêu dùng Hồi giáo ( Halal). Doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng lợi thế , chú trọng khai thác khoảng trống thị trường Halal còn dư địa rất lớn. Đây cũng là chìa khóa để mở cánh cửa vào thị trường các quốc gia Hồi giáo và các nước có công dân theo  Đạo hồi , nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm, tham gia chuỗi cung ứng mới, mở ra cơ hội xuất khẩu lớn cho doanh  nghiệp Việt.

Bà Lương Nhã Hiền chia sẻ về dự án chợ Việt Nam tại Kuala Lumpur: Chợ nằm trong tòa nhà Safuan Plaza cao 24 tầng mới hoàn thành vào năm 2019

Cầu nối giúp Doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu vào Malaysia hậu Covid -19

Chia sẻ tại buổi hội thảo, bà Lương Nhã Hiền – Giám đốc công ty TNHH Beyond World, một doanh nghiệp có nhiều năm kinh doanh tại Malaysia đã giới thiệu về chương trình “Khảo sát thị trường Malaysia” và chương trình “Triển lãm sản phẩm  Việt Nam và Hội nghị kết nối các nhà mua hàng tại Malaysia năm 2021” do Beyond world tổ chức nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam mở rộng cơ hội tiếp cận với nhà mua hàng tại Malaysia , đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường  này thời kỳ hậu Covid – 19.

Ngoài ra, đại diện công ty TNHH Beyond World cũng thông tin đến các doanh nghiệp  về dự án chợ Việt Nam tại Kuala Lumpur. Đây sẽ là chợ đầu mối chủ chốt tạo cơ hội xuất khẩu hàng Việt và tạo nơi giao thương B2B cho doanh nghiệp 2 nước.

Chợ nằm trong tòa nhà Safuan Plaza cao 24 tầng mới hoàn thành vào năm 2019, có vị trí là một trong những khu vực,  năng động nhất ở thu đô Kuala Lumpur, bên cạnh các trung tâm mua sắm lớn, đường phố thương mại và các địa điểm du lịch nổi tiếng ví như trung tâm cách tháp đôi – biểu tượng du lịch của Malaysia chỉ 10 phút đi bộ. Chủ sở hữu Safuan Plaza là Safuan Group, một trong những tập đoàn tư nhân lớn tại Malaysia, đa dạng lĩnh vực đầu tư , kinh doanh. Chợ có quy mô 6 tầng trung tâm thương mại với 200 gian hàng sẽ dành cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thủy hải sản, thủ công mỹ nghệ, thời trang dệt may, cơ khí, máy móc, mỹ phẩm, các sản phẩm dịch vụ…của Việt Nam.

Công ty TNHH Beyond World là đơn vị chịu trách nhiệm dự án chợ Việt Nam và trực tiếp cho doanh nghiệp thuê các gian hàng tại đây. Bà Lương Nhã Hiền – Giám đốc công ty TNHH Beyond World, khẳng định mong muốn đồng hành với doanh nghiệp Việt Nam để đưa hàng hóa và dịch vụ đến Malaysia cũng như các nước Asean,  góp phần giúp doanh nghiệp xây dựng lại chuỗi cung ứng, phục hồi và đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt ra thế giới thời kì hậu Covid -19.

 

Hoàng Hà

Viết bình luận