Nhân viên sân bay Cần Thơ cần mẫn làm việc dưới nắng nóng hơn 50 độ C CÔNG NGHỆ - ÔTÔ - XE MÁY
Khi nhiệt độ ngoài trời ở Cần Thơ dự báo cao nhất 36 độ C thì trên đường băng sân bay của thành phố này vượt ngưỡng 50 độ C. Dù thời tiết khắc nghiệt, máy bay vẫn cất, hạ cánh và nhân viên vẫn miệt mài làm việc.
Chảo lửa giữa đường băng
Theo dự báo của Đài Khí tượng thuỷ văn khu vực Nam Bộ, hôm qua (ngày 31/3), nhiệt độ cao nhất ở thành phố Cần Thơ từ 35 - 36 độ C, cao nhất trong những ngày qua và dự báo còn duy trì ở mức này trong nhiều ngày tới. Trên đường băng sân bay Cần Thơ, nắng nóng lại càng gay gắt.
Một chuyến bay đáp xuống sân bay Cần Thơ trưa 31/3, thời điểm nắng nóng đỉnh điểm trong ngày.
Một nhân viên sân bay Cần Thơ cho biết, trên đường băng sân bay không có bóng mát, bốn bề là đường, sàn bê tông hoặc nhựa đường, thêm vào đó là sức nóng từ động cơ máy bay. Tất cả những điều kiện này đã đẩy nhiệt độ trên đường băng sân bay lên cao hơn nhiều lần so với môi trường bên ngoài.
"Nắng nóng kéo dài trong ngày khiến không khí, nhiệt độ quanh đường băng tăng cao hơn so với bên ngoài. Để đảm bảo an toàn cho tàu bay cất và hạ cánh, chúng tôi phải làm việc trong bất cứ điều kiện nào", một nhân viên sân bay Cần Thơ chia sẻ.
Thời tiết nắng nóng như thế này không phải diễn ra một vài ngày qua mà từ tết Nguyên đán đến nay, nhiệt độ trên các đường băng sân bay Cần Thơ luôn giữ ở mức cao.
Nhân viên trang bị cẩn thận, sẵn sàng làm việc trong bất cứ điều kiện thời tiết nào để đảm bảo an toàn bay.
Để chống chọi với nhiệt độ như thiêu đốt, các nhân viên ở sân bay Cần Thơ khi làm việc đều trang bị các vật dụng chống nắng. Khẩu trang dày, kính mát, bao tay, nón có quai đeo... là những vật dụng cơ bản gắn bó mật thiết với nhân viên làm nhiệm vụ trên đường băng sân bay thời gian này.
Từ các nhân viên tổ phục vụ mặt đất, kỹ thuật, an ninh sân bay đều căng mình làm việc trong cái nắng gay gắt. Đối với bộ phận tiếp nhiên liệu cho tàu bay, trong điều kiện thời tiết và nhiệt độ như hiện tại, sự cẩn trọng lại càng được ưu tiên trên hết.
Để đảm bảo an toàn cho tàu bay cất hay hạ cánh, những bộ phận đều phải túc trực và có mặt trước thời điểm tàu bay cất hay hạ cánh khoảng một giờ. Sau đó cần thêm khoảng một giờ để đảm bảo an toàn.
Nắng nóng dễ dẫn đến nguy cơ mất an toàn bay
Ông Nguyễn Đông Nguyễn, Trưởng đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam tại Cần Thơ cho biết, khu vực miền Nam đang vào mùa khô, thời tiết nắng nóng kéo dài, dễ dẫn đến nguy cơ mất an toàn, gây cháy nổ, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác hàng không và tình hình an ninh trật tự.
Nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng phần cánh động cơ của tàu bay.
Để đảm bảo việc tuân thủ các quy định an toàn phòng, chống cháy nổ tại cảng hàng không. Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam tại Cần Thơ cũng đã yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm nhiều nội dung, gồm:
Thực hiện rà soát, đánh giá, duy tu, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng, phương tiện, trang thiết bị. Đặc biệt là nguồn nước phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy.
Đồng thời đảm bảo duy trì tốt hệ thống thông tin liên lạc, báo cháy và phối hợp triển khai phương án khẩn nguy cháy nổ. Chủ động phát quang, cắt cỏ, dọn dẹp vệ sinh quanh các khu vực quan trọng nhằm tạo khoảng cách chống cháy lan.
Chủ động đánh giá công tác đảm bảo an toàn sử dụng điện, nguy cơ gây chạm, chập hệ thống điện, trạm điện, thiết bị điện để kịp thời có biện pháp khắc phục, kiểm soát và phòng ngừa sự cố cháy nổ.
Hành khách đáp xuống sân bay Cần Thơ trong thời tiết nắng nóng vào trưa 31/3.
Qua đó, đảm bảo công tác kiểm soát an ninh nội bộ; công tác thường trực, tuần tra phát hiện cháy, nổ; công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo các điều kiện phòng cháy chữa cháy.
Thực hiện tốt phương châm bốn tại chỗ: Kiện toàn ban chỉ huy, lực lượng, phương tiện và vật tư, hậu cần phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy tại đơn vị mình để ứng phó kịp thời khi xảy ra sự cố cháy nổ, hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả về người và tài sản.
Toàn thể cán bộ, công nhân viên của đơn vị cũng được quán triệt tuân thủ nghiêm các quy định về an ninh, an toàn phòng, chống cháy nổ, tuân thủ đúng quy trình khai thác.
Đặc biệt nghiêm cấm việc đem trái phép nhiên liệu, hóa chất, thiết bị dễ cháy nổ vào khu vực làm việc, nhà ga, sân đỗ, kho hàng, khu vực thi công...
Từ báo Giao thông
Viết bình luận