Hoa hậu Kim Hồng: Vượt lên nỗi đau buồn bệnh nhờ tinh thần lạc quan của một cô giáo dạy nhạc DOANH NHÂN
Đệ nhất Hoa hậu Quý bà Thế giới Đoàn Thị Kim Hồng – cái tên một thời gắn với vẻ đẹp, sự duyên dáng, dịu dàng của người phụ nữ Việt Nam. Những năm sống tại Chicago, nơi được mệnh danh là thành phố của gió hay còn gọi là “Windy City” đã để lại những hậu quả không nhỏ cho sức khỏe của Kim Hồng. "Đi qua những năm tháng đó, tôi học cách sống chậm, tận hưởng những điều giản dị", Hoa hậu Kim Hồng chia sẻ.
Những năm sống tại Chicago, nơi được mệnh danh là thành phố của gió hay còn gọi là “Windy City” đã để lại những hậu quả không nhỏ cho sức khỏe của Kim Hồng. Năm ngoái, chị không may gặp tai nạn dẫn đến chấn thương đầu và được chẩn đoán bị đau đầu kinh niên, nghẽn mạch máu não, trầm cảm. Bệnh tật khiến cơ thể suy yếu, nhưng không thể làm tắt đi ánh sáng từ tâm hồn mạnh mẽ của người phụ nữ xinh đẹp bản lĩnh quyết đoán và từng trải.
Hiện tại, Kim Hồng sống tại California cùng Bích Liên - người chị cả trong gia đình 11 anh chị em. Chị hết lòng yêu thương và dành thời gian bên cạnh chăm sóc Kim Hồng tập trung điều trị. Dù phải đối mặt với những khó khăn, mỗi ngày, nhưng Kim Hồng vẫn tràn ngập sự kiên trì và hy vọng. Chị tập yoga, thiền định, arobic và châm cứu vật lý trị liệu, uống thuốc theo phát đồ điều trị của bác sĩ. Điều này không chỉ giúp chị cải thiện sức khỏe mà còn mang lại sự bình an trong tâm hồn.
Chị chia sẻ: “Mặc dù sức khỏe yếu, tôi luôn cố gắng giữ tinh thần lạc quan. Tôi học cách sống chậm, tận hưởng những điều giản dị như ngắm mặt trời mọc, đi bộ ở công viên hay tự đánh đàn guitar và hát, nghe những bản nhạc hòa tấu không lời nhẹ nhàng, xem những bộ phim hay, làm thơ và sáng tác nhạc…”. Những việc này giúp chị giảm stress và cũng là liều thuốc bổ vô giá góp phần trọng quá trình chữa bệnh một cách có hiệu quả.
Dù phải đối mặt với những cơn đau và những ngày dài trị liệu, Kim Hồng vẫn giữ được sự lạc quan yêu đời. Chị tìm niềm vui trong những điều nhỏ bé như: tận hưởng một buổi sáng bình yên, đọc một cuốn sách yêu thích, tự đệm đàn guitar classic.
Chị tâm sự: "Khi mình sống chậm lại, mình sẽ nhận ra hạnh phúc không đến từ những thứ lớn lao mà là từ những khoảnh khắc bình dị nhất".
Ba quê Quảng Bình, mẹ ở Quảng Trị, từ nhỏ, chị đã thấm nhuần sự tinh tế, nhẹ nhàng nhưng cũng đầy nghị lực, đức độ của người cha và mẹ. Sự giáo dục nghiêm khắc, luôn lấy nhân nghĩa, đạo đức làm đầu đã giúp chị vượt qua những thử thách của cuộc đời, từ những thành công trong sự nghiệp và những cung bậc thăng trầm vui buồn trong cuộc sống đến hành trình chiến đấu với bệnh tật.
Chị tâm niệm: Ở hiền thì gặp lành. Tha thứ và biết buông bỏ là cách để mình sống thanh thản hơn.
Những điều không vui, không may mắn trong cuộc sống, Hoa hậu Kim Hồng đều chọn cách bỏ qua, không để chúng trở thành gánh nặng tinh thần. Chính sự bao dung ấy đã giúp chị luôn giữ được vẻ đẹp rạng ngời, bởi theo chị, “tâm sinh tướng” – một tâm hồn thanh cao sẽ mang lại vẻ đẹp bền vững, vượt lên cả thời gian và nghịch cảnh thử thách của đường đời.
Dù sống xa quê hương, Kim Hồng không quên gửi lời tri ân đến đội ngũ y bác sĩ tại Việt Nam, đặc biệt là những người đã đồng hành cứu chữa cho mẹ, chị và cả em trai. Chị luôn biết ơn lãnh đạo của Bệnh viện Thống Nhất, Viện Tim TP. HCM, Bệnh viện Bình dân, Bệnh viện 115 và đặc biệt nhất là bệnh viện quân y 175 luôn là nơi chị đặt trọn niềm tin mỗi lần trở về Việt Nam để kiểm tra sức.
Trăn trở về sự phát triển ồ ạt của các cuộc thi nhan sắc
Trong những năm gần đây, các cuộc thi nhan sắc tại Việt Nam diễn ra ngày càng nhiều, từ quy mô quốc gia đến cấp tỉnh, thậm chí là ngành nghề, lĩnh vực. Điều này đã làm dấy lên nhiều tranh cãi về chất lượng, ý nghĩa và tác động của những danh hiệu này đối với xã hội.
Là người từng tổ chức thành công nhiều cuộc thi nhan sắc mang tầm quốc gia và quốc tế, Hoa hậu Kim Hồng không khỏi suy nghĩ về vấn đề này. Chị chia sẻ: “Việc có nhiều cuộc thi không phải là điều không tốt nhưng quan trọng là chất lượng. Danh hiệu hoa hậu không chỉ là vương miện, mà còn phải là biểu tượng của vẻ đẹp chân – thiện – mỹ. Một hoa hậu thực sự cần có tri thức và nhân cách có ý thức trách nhiệm với cộng đồng, sẵn sàng đóng góp làm những việc thiện nguyện cho xã hội và truyền cảm hứng tích cực đến với mọi người”.
Từng được nhiều tỉnh thành, trong đó có tỉnh Lai Châu mời đứng ra tổ chức các cuộc thi hoa hậu nhằm quảng bá hình ảnh địa phương, Kim Hồng vẫn chưa dám nhận lời do nhiều lý do khác nhau và hiện tại chị đang bận tập trung chữa trị bệnh tại Mỹ.Tuy nhiên, chị rất trân trọng ý nghĩa của những sáng kiến này nếu được triển khai đúng cách.
“Các địa phương hoàn toàn có thể thông qua các cuộc thi nhan sắc để quảng bá văn hóa, con người và tiềm năng lịch lịch. Nhưng điều quan trọng là phải có định hướng rõ ràng và đầu tư bài bản. Không nên chạy theo hình thức và số lượng mà bỏ qua chất lượng, mục tiêu của mình mong muốn vì điều đó sẽ làm mất giá trị của danh hiệu hoa hậu và ý nghĩa thương hiệu cuộc thi”, crhị nói.
Với Hoa hậu Kim Hồng, một danh hiệu hoa hậu không chỉ dừng lại ở vẻ đẹp hình thể mà còn là tấm gương phản ánh tâm hồn và đóng góp cho xã hội. Chị từng trực tiếp tham gia và khởi xướng nhiều hoạt động thiện nguyện trong và ngoài nước, từ hỗ trợ người dân vùng thiên tai đến các chương trình xây dựng trường học, tặng học bổng cho trẻ em nghèo. Vì thế, chị hiểu cái đẹp phải đi cùng với sự thiện lương và đóng góp cho cộng đồng.
Chị nói: “Một người đội vương miện cần nhận thức rằng mình không chỉ đại diện cho bản thân mà còn là biểu tượng của một cộng đồng, một quốc gia. Hoa hậu không chỉ là người đẹp nhất, có trái tim nhân ái có tri thức có phẩm hạnh tốt mà còn là người truyền cảm hứng tích cực nhất đến với mọi người”.
Không chỉ gắn bó với lĩnh vực nhan sắc, TS, Hoa hậu quý bà thế giới Kim Hồng trước đây từng đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch Hội Quảng cáo Việt Nam. Kim Hồng cho biết, quảng cáo không chỉ là công cụ kinh doanh mà còn là phương tiện hiệu quả để giới thiệu về văn hóa, vẻ đẹp con người và các sản phẩm thương hiệu Việt Nam đến với bạn bè thế giới và cũng như những sản phẩm thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài tại Việt Nam.
“Ngành quảng cáo tại Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác. Nếu chúng ta biết cách tận dụng quảng cáo để kể câu chuyện về văn hóa và vẻ đẹp con người cùng với những sản phẩm có chất lượng cao của Việt Nam, tôi tin rằng bạn bè quốc tế sẽ nhìn nhận đất nước mình với ánh mắt ngưỡng mộ và trân trọng tăng cường sự hợp tác ngày càng phát triển sâu rộng hơn,” chị chia sẻ.
Chị mong nhận được sự quan tâm ủng hộ từ lãnh đạo trung ương tới địa phương để ngành quảng cáo Việt Nam ngày càng phát triển, đem lại hiệu quả cao về kinh tế và phát triển du lịch. Chị cũng mong các các doanh nghiệp và tổ chức liên quan hợp tác chặt chẽ, đầu tư nghiêm túc vào các chiến dịch quảng cáo mang tính nhân văn và có chiều sâu thay vì chỉ tập trung vào lợi nhuận ngắn hạn.
Hoàng Lam Giang
Viết bình luận