Nghệ sĩ Hòa Hiệp chung tay lan tỏa chủ đề nhân văn Trái tim yêu, bàn tay ấm khi làm giám khảo cuộc thi Sống đẹp ĐỜI SỐNG

Nghệ sĩ Hòa Hiệp chia sẻ vinh dự khi được báo Thanh Niên mời tham gia làm giám khảo cuộc thi Sống đẹp có chủ đề Trái tim yêu, bàn tay ấm

Báo Thanh Niên tổ chức Lễ phát động cuộc thi Sống đẹp lần III – năm 2023 với chủ đề Trái tim yêu, bàn tay ấm. Cuộc thi Sống đẹp qua hai lần tổ chức rất thành công với hơn 1.000 bài viết gửi về tham gia đã lan tỏa nhiều câu chuyện đẹp và tấm gương tốt đến với xã hội. Kết quả này là động lực để Báo Thanh Niên và các đơn vị tài trợ tiếp tục đồng hành, tổ chức cuộc thi lần thứ III với nhiều đổi mới trong thể lệ và giá trị giải thưởng, để tiếp tục lan tỏa những điều tử tế.

"Những tấm gương trong hành động và lối sống đẹp từ cuộc thi viết Sống đẹp đầy cảm xúc, thực sự lay động lòng người đã góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp của thanh niên Việt Nam, khẳng định lối sống chủ đạo của tuổi trẻ mà các tổ chức Đoàn, Hội thực hiện trong suốt thời gian qua", Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết đã khẳng định tại buổi trao giải cuộc thi viết Sống đẹp .

Được biết trong những năm gần đây, bên cạnh hoạt động nghệ thuật thì Hòa Hiệp cũng đã có nhiều hoạt động thiện nguyện của riêng mình. Anh từng nhận được Bằng khen của UBND TP.HCM cho các chương trình cộng đồng.

Tại Lễ phát động cuộc thi, nghệ sĩ Hòa Hiệp sẽ có những chia sẻ thú vị về niềm vui của anh qua việc làm Sống đẹp của bản thân. Anh cũng kể về giai đoạn khó khăn nhất, đã có những người bên cạnh giúp đỡ, khiến cuộc đời nghệ sĩ Hòa Hiệp chuyển biến theo hướng tích cực, giúp anh có thành công như hôm nay. Nghệ sĩ Hòa Hiệp cho biết: "Dù đang rất bận rộn với nhiều dự án phim mới và làm MC cho chương trình Cầu vồng đa sắc của Đài TH TP.HCM (HTV) nhưng tôi rất vui nhận lời tham gia làm giám khảo cuộc thi Sống đẹp, dù tôi biết nghề cầm cân nảy mực không hề đơn giản".

Chương trình Sống đẹp lần III – năm 2023 với chủ đề "Trái tim yêu, bàn tay ấm" ngoài sự quan tâm, tham gia của lãnh đạo các cơ quan ban ngành còn có các khách mời đặc biệt: bạn Nguyễn Văn Lưu (nhân vật Sống đẹp mùa 1), thầy giáo Đặng Hoàng An (nhân vật Sống đẹp mùa 2); đại diện nhà tài trợ: ông Nguyễn Luân Vũ, Công ty CP Đầu tư Thiện Hạnh, anh Lê Vĩnh Lộc - đại diện gia đình ông Lê Văn Lực, ông Hồ Quang Minh - Chủ tịch ActionCOACH Việt Nam và sinh viên các trường đại học.

Ban tổ chức cuộc thi có nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn (Tổng biên tập Báo Thanh Niên – Trưởng ban tổ chức), nhà báo Lâm Hiếu Dũng (Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên) và ban giám khảo gồm: nhà báo Hải Thành (Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên – Trưởng ban giám khảo) cùng giám khảo là các tên tuổi: nhà thơ Lê Minh Quốc, nhà báo Đỗ Hùng, nghệ sĩ Hòa Hiệp, đạo diễn Võ Thanh Hòa.

Tham dự lễ phát động, các khách mời là nghệ sĩ, người nổi tiếng như nhạc sĩ Phạm Đăng Khương, đạo diễn Võ Thanh Hòa, nhà văn Anh Khang... cũng có những chia sẻ thú vị về tinh thần sống đẹp, những dự án cộng đồng đã và đang thực hiện.

Giao lưu tại buổi lễ khai mạc Sống đẹp, nghệ sĩ Hòa Hiệp kể về những hoạt động thiện nguyện đầy cảm động trong giai đoạn Covid-19 căng thẳng khi anh là đại sứ nhân ái, thanh niên tiêu biểu của TP.HCM. "Tôi nhớ mãi hình ảnh một em bé khi nhìn thấy tôi đã tha thiết: "Ông chú Mây ơi (tên nhân vật trong phim Gia đình phép thuật do Hòa Hiệp đóng), ông có phép thần thông làm phép thuật cho mẹ con được sống lại" mà thấy quặn lòng". Nghệ sĩ Hòa Hiệp trải lòng những trải nghiệm thực tế trong quá khứ, các quý nhân đã có ảnh hưởng tích cực đến đời sống và con đường nghệ thuật. Anh đúc kết: "Sức mạnh của lòng tốt rất quan trọng. Đôi khi mình nhìn nó đơn giản nhưng lúc nào gặp chuyện không may, hay khó khăn đến bước đường cùng thì sự sẻ chia luôn là động lực giúp mình vượt qua".

Thay mặt cho các thương hiệu liên tục đồng hành cả 3 mùa cho Sống đẹp, Phó tổng giám đốc Công ty CP Tôn Đông Á Nguyễn Văn Đại xúc động chia sẻ: "Mỗi tác phẩm dự thi không chỉ là một câu chuyện khắc họa rõ về hoàn cảnh, cuộc đời của từng nhân vật, về những nghĩa cử cao đẹp của các cá nhân, tập thể mà sâu sắc hơn cả, chính là sự khơi gợi cho những giá trị nhân văn và truyền động lực đến từ các nhân vật trong mỗi câu chuyện. Hơn thế nữa, từ nhiều câu chuyện ý nghĩa, những tấm gương sáng giữa đời thường  có nghị lực sống bền bỉ và can trường… sẽ giúp chúng ta biết trân quý cuộc sống hiện tại nhiều hơn, biết yêu thương và cho đi nhiều hơn. Từ đó, mỗi người, mỗi gia đình, mỗi tế bào của xã hội sẽ cùng nhau chung tay lan tỏa những điều tích cực, luôn hành động vì trái tim và vì nhau, góp phần xây dựng và phát triển xã hội thêm giàu mạnh, nhân văn và đầy ắp yêu thương, đó cũng chính là những giá trị cốt lõi mà cuộc thi Sống đẹp muốn truyền gửi thông điệp".


Tổng giải thưởngcuộc thi Sống đẹp lên đến 448 triệu đồng

Với chủ đề "Trái tim yêu, bàn tay ấm", cuộc thi Sống đẹp lần thứ 3 là sân chơi hấp dẫn cho các nhà sáng tạo nội dung trẻ. Bằng việc đóng góp những tác phẩm thể hiện thông qua các loại hình như bài viết, ảnh, video... có nội dung tích cực, nhiều cảm xúc cùng cách trình bày hấp dẫn, sinh động phù hợp với các nền tảng khác nhau của Báo Thanh Niên.

Tại lễ phát động, ban tổ chức công bố những điểm chính của cuộc thi, bao gồm thời gian nhận bài bắt đầu từ 21. 4 - 31.10.2023 và một số "sân chơi" mới phong phú, hấp dẫn. Theo đó, ngoài hình thức ký sự, phóng sự, ghi chép, truyện ngắn, năm nay còn mở rộng thêm hạng mục dự thi gồm ảnh và video trên YouTube.

Cuộc thi Sống đẹp năm nay của Báo Thanh Niên còn đề cao các dự án cộng đồng, hành trình thiện nguyện, việc làm tốt của các cá nhân, doanh nhân, tập thể, công ty, doanh nghiệp trong xã hội và đặc biệt là đối tượng các bạn trẻ gen Z hiện nay nên có hẳn một hạng mục dự thi do ActionCOACH Việt Nam tài trợ. Sự xuất hiện của các khách mời đang sở hữu tác phẩm nghệ thuật, văn chương, nghệ sĩ trẻ được người trẻ yêu mến cũng giúp chủ đề của cuộc thi lan tỏa một cách mạnh mẽ, tạo sự đồng cảm của giới trẻ.

Bài viết dự thi được viết bằng tiếng Việt (hoặc tiếng Anh đối với người nước ngoài, ban tổ chức đảm nhận việc chuyển ngữ) không quá 1.600 chữ (riêng truyện ngắn không quá 2.500 chữ).

Ở hạng mục ảnh, người dự thi có thể gửi những bức ảnh liên quan đến hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ cộng đồng, chăm sóc môi trường, đóng góp tích cực cho xã hội hoặc các hành động thực hiện việc tốt hằng ngày của cá nhân hoặc tập thể. Số lượng ảnh tối thiểu là 5, bao gồm tên bộ ảnh, đoạn giới thiệu không quá 300 chữ và chú thích mỗi ảnh.

Hạng mục video trên YouTube là một trong những điểm mới của cuộc thi Sống đẹp lần 3. Phim hoặc câu chuyện điển hình - là sản phẩm truyền thông nguyên bản, do bạn đọc tự xây dựng, không sao chép từ bất cứ nguồn nào mà chưa được sự cho phép về mặt sở hữu trí tuệ về hình ảnh, âm thanh, lời thoại… Video sử dụng hình ảnh/chất liệu của chính tác giả tự sản xuất, không sử dụng hình ảnh/chất liệu của các bên khác. Nhân vật, câu chuyện trong video phải là người thật, việc thật và đã được nhân vật hoặc người giám hộ của nhân vật đó cho phép ghi hình.

Cuộc thi có tổng giá trị giải thưởng gần 450 triệu đồng. Trong đó, ở hạng mục bài viết ký sự, phóng sự, ghi chép có 1 giải nhất trị giá 30.000.000 đồng (cùng 2 giải nhì, 3 giải ba và 5 giải khuyến khích); hạng mục truyện ngắn có 1 giải nhất trị giá 30.000.000 đồng (cùng 2 giải nhì, 2 giải ba và 4 giải khuyến khích); hạng mục ảnh có 1 giải nhất trị giá 10.000.000 đồng (cùng 1 giải nhì, 1 giải ba và 5 giải khuyến khích); hạng mục video có 1 giải nhất trị giá 20.000.000 đồng (cùng 1 giải nhì, 1 giải ba và 5 giải khuyến khích) và rất nhiều giải thưởng phụ khác.

Ban tổ chức còn trao 1 giải thưởng dành cho tác giả có bài viết về Doanh nhân sống đẹp trị giá 10.000.000 đồng và 1 giải thưởng dành cho tác giả viết về 1 dự án thiện nguyện nổi bật của nhóm tập thể/doanh nghiệp trị giá 10.000.000 đồng.

Đặc biệt, ban tổ chức sẽ chọn ra 5 nhân vật tiêu biểu trong các bài viết để vinh danh, mỗi nhân vật được trao tặng 30.000.000 đồng.

Thông tin và thể lệ chi tiết mời bạn đọc xem trên chuyên mục Sống đẹp của thanhnien.vn. Bài, ảnh và video tham gia dự thi, bạn đọc gửi về địa chỉ: songdep2023@thanhnien.vn hoặc qua đường bưu điện: Tòa soạn Báo Thanh Niên: 268 - 270 Nguyễn Đình Chiểu, P.Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM (ngoài bì thư ghi rõ: Tác phẩm tham dự cuộc thi SỐNG ĐẸP lần 3 - 2023).


Kế hoạch sắp tới bên cạnh các hoạt động nghệ thuật, Hòa Hiệp là sẽ đi trao  quà thiện nguyện. Tây Nguyên có 6 tháng hạn hán, mùa mưa họ thường phải trữ nước để sinh hoạt. Năm nay Hội Phụnữ từ thiện TPHCM tổ chức tặng 50 bồn nước bằng inox cho người dân tộc nghèo ở xã Dak mol (30) cái., xã Dak hòa (20) cái. Hai xã này thuộc huyện Dak Song, tỉnh Dak Nông. Kinh phí là  2,5 triệu đồng/ bồn. Dự kiến đi trao đầu tháng 5/2023.

Hoàng Giang

Viết bình luận