Câu chuyện cuộc sống: Cần quan tâm đến cảm xúc của người khác ĐỜI SỐNG

Câu Chuyện Cuộc Sống tuần này tiếp tục lên sóng chia sẻ với những câu chuyện: Cần quan tâm đến cảm xúc của người khác, Hào phóng cần đúng chỗ, Người trẻ thiết lập mối quan hệ tốt giúp công việc thuận lợi.

Cần quan tâm đến cảm xúc của người khác

Ai trong chúng ta đều cần sự quan tâm đặc biệt đối với tình cảm và cảm xúc. Khi chúng ta thiếu quan tâm đến cảm xúc của những người xung quanh, hành động này có thể gây tổn thương cho họ và ảnh hưởng đến chính bản thân chúng ta.

Chị Phùng Ngọc Thắm (TP.HCM), chia sẻ: “Tôi đã nhiều lần gây tổn thương cho những người thân xung quanh vì sự thiếu quan tâm, chỉ tập trung vào cảm xúc của bản thân mà không để ý đến người khác. Tôi đã từng bị tổn thương vì sự vô tâm của người khác, từ đó nhận ra sai lầm của mình và cố gắng thay đổi. Bây giờ, tôi quan tâm hơn đến cảm xúc của những người xung quanh”.

TS Thịnh Viết Then, Trưởng Bộ môn Tâm lý học, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, cho biết: “Quan tâm đến cảm xúc của người khác giúp họ nhận ra và chia sẻ cảm xúc của mình, hỗ trợ họ điều hòa tâm trạng và duy trì sự cân bằng. Điều này làm nảy sinh mối quan hệ tốt hơn, không chỉ trong công việc mà còn trong cuộc sống và các tổ chức. Nó cũng giúp mỗi cá nhân cảm thấy hạnh phúc và hài lòng trong hoạt động và môi trường làm việc”.

Chính vì thế hãy thử đặt mình vào vị trí của người khác, sống trong hoàn cảnh của người khác, khi ấy chúng ta mới có thể thấu hiểu đối phương, từ đó đưa ra những phương án ứng xử phù hợp. Bên cạnh đó đừng lúc nào cũng chỉ nghĩ cho bản thân, hãy nhớ rằng người khác cũng quan trọng như chúng ta. Khi đó chúng ta sẽ có được nhiều bạn bè nhiều mối quan hệ để yêu thương một cuộc sống vui vẻ thoải mái hơn.

Hạnh phúc là khi chúng ta biết quan tâm thấu hiểu và cùng chia sẻ, tạo ra sự gắn kết giữa tất cả các thành viên trong xã hội mang lại những tình cảm ấm áp cho mọi người, đó là điều ai cũng cần để cuộc sống này thêm tốt đẹp và đầy ý nghĩa.

Clip Cần quan tâm đến cảm xúc của người khác: https://youtu.be/cFxUYqZSs_I

Hào phóng cần đúng chỗ

Những người có tính hào phóng thường được đánh giá cao vì khả năng giúp cải thiện và củng cố mối quan hệ. Tuy nhiên, có khi hào phóng quá mức và không cân nhắc thực tế có thể dẫn đến kết quả không như mong đợi. Trong cuộc sống, không ít người rất sẵn lòng giúp đỡ người khác; hào phóng đôi khi là cách để tạo ra mối quan hệ bền vững và làm cho công việc trở nên thuận lợi hơn.

Anh Nguyễn Ngọc Trí Khoa (TP.HCM), chia sẻ rằng trong cuộc sống, đôi khi việc chi tiêu rộng rãi một chút cũng không sao. Anh cho rằng khi gặp đối tác, việc rộng rãi chi tiêu thêm một ít có thể làm cho đối tác cảm thấy được coi trọng hơn. Điều này có thể giúp công việc kinh doanh của anh thuận lợi và tiến triển hơn nhiều.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Ngọc Giàu, Chuyên gia Tâm lý, cho biết: “Hào phóng là một thuộc tính tích cực, mang lại cho người có nó nhiều cảm xúc bình an và hạnh phúc hơn. Lưu ý rằng việc chi tiêu hào phóng không phải lúc nào cũng phản ánh đúng bản chất của hào phóng. Ví dụ, trong các hoạt động giải trí như nhậu với bạn bè, một số người có thể chi tiêu rất hào phóng. Tuy nhiên, điều này có thể là do cảm xúc hưng phấn tạm thời và không phải lúc nào cũng là sự hào phóng chân thành, về sự đối lập, khi một số người có thể thiếu sự hào phóng với gia đình hoặc những mối quan hệ thân thương, nhưng lại sẵn sàng chi tiền cho những người ngoài. Điều này có thể phản ánh nhu cầu cảm xúc của họ, khi họ cảm thấy hài lòng khi có thể làm hài lòng những người khác bằng cách chi tiêu”.

Người hào phóng cần biết cách đánh giá và lựa chọn đúng người và đúng việc để đạt được những thành tựu và thành công trong con đường mình đã chọn. Đặc biệt, hành vi hào phóng cần được điều chỉnh phù hợp với khả năng tài chính của bản thân. Quan trọng là không nên hào phóng quá mức mà không đặt ra giới hạn, tránh khiến bản thân rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, khi giao tiếp với mọi người, chúng ta cần duy trì nguyên tắc thoải mái và biết cách hào phóng đúng lúc, đúng người, đúng chỗ.

Clip Hào phóng cần đúng chỗ: https://youtu.be/WSv_w2_2MlU

Người trẻ thiết lập mối quan hệ tốt giúp công việc thuận lợi

Việc kết nối và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp và đối tác trong công việc luôn được khuyến khích. Mối quan hệ mở rộng giúp chúng ta nhận được sự trợ giúp khi gặp vấn đề hay thử thách.

Anh Bùi Hoàng Huy (TP.Thủ Đức) chia sẻ: “Khi tôi có nhiều mối quan hệ trong cuộc sống, những mối quan hệ đó luôn hỗ trợ lẫn nhau. Chẳng hạn, hôm nay tôi cần một điều gì đó, thì trong những người bạn của tôi có người có thể hỗ trợ tôi, giúp công việc của tôi tốt hơn”.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Ngọc Giàu, Chuyên gia tâm lý, cho biết: “Nhiều người rất giỏi thiết lập mối quan hệ nhưng gặp khó khăn trong việc duy trì. Nếu ngay từ đầu, mối quan hệ chỉ dựa trên lợi ích cá nhân, thì rủi ro là mối quan hệ không duy trì lâu dài. Mối quan hệ chất lượng cần có sự kết nối sâu sắc dựa trên sự chân thành, quan tâm và tử tế với nhau”.

Khi không có mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, bạn bè hay đối tác, cá nhân sẽ gặp khó khăn khi tự giải quyết các vấn đề nảy sinh trong công việc, thiếu sự cởi mở trong giao tiếp cũng làm giảm sự tin tưởng và tín nhiệm từ mọi người. Việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp trong công việc nên xuất phát từ sự chân thành, thái độ lịch sự, tôn trọng nhau và không nói xấu nhau. Điều này giúp mỗi người có cơ hội học hỏi, tiếp thu kiến thức bổ ích và kinh nghiệm sống từ người khác.

Đặc biệt, người trẻ khi mới bắt đầu sự nghiệp nên xây dựng và mở rộng mối quan hệ để học hỏi kinh nghiệm làm việc và vốn sống từ những người đi trước. Kết giao thêm mối quan hệ giúp họ lĩnh hội thêm tri thức, kinh nghiệm và kỹ năng, từ đó dễ thành công hơn.

Clip Người trẻ thiết lập mối quan hệ tốt giúp công việc thuận lợi: https://youtu.be/zW474DiGufM

Câu Chuyện Cuộc Sống là chương trình có thời lượng 7-9 phút khai thác thông tin đa chiều, khách quan về các vấn đề đời sống xã hội đang được công chúng quan tâm. Bằng những cuộc đối thoại ngắn kết hợp video dàn dựng, phóng sự phản ánh, Câu Chuyện Cuộc Sống làm khơi gợi lên những chủ đề đang được xã hội quan tâm như: đạo đức gia đình, trách nhiệm với xã hội, pháp luật, pháp lý, văn hóa, an toàn sống của những cá nhân, tập thể điển hình,…

Bên cạnh đó, Câu Chuyện Cuộc Sống còn chia sẻ những ý kiến phân tích, đánh giá từ các chuyên gia, những suy ngẫm, trăn trở về các sự kiện, vấn đề trong xã hội đã, đang và sẽ diễn ra. Đồng thời, chương trình còn tạo nên kênh thông tin phản biện, định hướng dư luận xã hội, mang đến những kỳ vọng về sự tốt đẹp, an lành và hướng thiện.

Câu Chuyện Cuộc Sống phát sóng vào lúc 19:50 Thứ Ba, Thứ Năm và Thứ Sáu hàng tuần trên kênh THVL1. Chương trình do Đài truyền hình Vĩnh Long và Jet Studio phối hợp thực hiện.

Vanhoadautu.vn

Viết bình luận