Chuyến Xe Nhân Ái: Hai người phụ nữ gồng gánh cả gia đình ở tuổi xế chiều ĐỜI SỐNG

Hai người phụ nữ truân chuyên trở thành trụ cột chính ở tuổi 70, công việc làm thuê bấp bênh, đồng tiền lời quá ít ỏi so với tình cảnh gia đình đang gặp phải. Mong muốn tìm một số vốn mở ra buôn bán tại nhà để giúp gia đình vượt qua tình cảnh ngặt nghèo hiện tại.

Chúng tôi đặt chân đến xã Tân Thạnh, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu để tìm gặp gia đình chị Trần Tiểu Phượng – một hộ nghèo gần 10 năm của địa phương. Dẫu chị Phượng đã nỗ lực cùng chồng là anh Chìa Chào Lép, người dân tộc Khơ me, tìm kiếm công việc ổn định khác để có mức thu nhập tốt hơn nhưng vì tuổi đã cao, sức khỏe lại không còn mạnh lành nên chẳng ai nhận anh chị vào làm, từ đó cuộc sống gia đình 3 thành viên ngày càng khó khăn hơn. 

Chị Phượng cho biết: “Tui có đi làm tôm: đi lặt đầu tôm, lột tôm. Chồng thì đi phụ hồ, ai mướn gì chồng làm nấy, giờ có đi kéo tôm mà kéo tôm thì không đi có hoài, mấy ngày mới đi một lần có khi cả tuần”. Ấy vậy mà bất hạnh khác lại bất ngờ ập đến, anh Lép không may gặp tai nạn giao thông còn chị Phượng lại gặp biến chứng của căn bệnh tiểu đường type 3. 

Chuyến Xe Nhân Ái: Hai người phụ nữ gồng gánh cả gia đình ở tuổi xế chiều –  Emagazine24.net

Anh Lép chia sẻ: “Năm 2023 trên đường đi làm về, ông đó sỉn rồi tông trúng mình. Bị gãy tay với gãy xương đòn mà cực khổ cũng phải ráng đi làm được 100 ngàn hoặc 100 ngoài đem mua gạo, nhằm khi mượn trước rồi làm trả cho người ta sau. Vợ thì tiểu đường rồi lên đường quá nên mờ mắt, đi khám bác sĩ nhờ thuốc bảo hiểm uống đỡ thôi”.

“Có số vốn thì cô cũng hy vọng cô bán tạp hóa với mở thêm tiệm nước đặng bán cho người ta đi qua đi lại, mình bán có đồng ra đồng vô lo cho con đi học hết lớp 12” – chị Phượng kể về ước mơ của bản thân. Với lợi thế, ngôi nhà ở ngay đường lộ lớn, thuận tiện cho việc mở ra kinh doanh nước giải khát và mở thêm sạp tạp hóa nhỏ phục vụ cho bà con xóm giềng. Với lần quyết tâm này, chúng tôi tin rằng khi chị Phượng có trong tay số vốn sẽ bắt đầu cuộc hành trình khởi nghiệp, đương đầu với những khó khăn hiện tại, giúp gia đình vượt qua khó nghèo và có cuộc sống ấm no hơn.

Chuyến Xe Nhân Ái: Hai người phụ nữ gồng gánh cả gia đình ở tuổi xế chiều –  Emagazine24.net

Chuyến hành trình tiếp theo chào đón vị hành khách đến từ thị trấn Trà Ôn, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long, đó là chị Lê Thị Hồng – người chị cả trong một gia đình có 8 chị em gái. Từ thuở tuổi đôi mươi, chị Hồng đã gác lại hạnh phúc của cuộc đời mình để chăm sóc cho mẹ cha và lo cho các em. Đến năm 2022, người em gái út là em Lê Thị Ngọc Hà đổ vỡ hôn nhân và cùng hai con là cháu Nguyễn Ngọc Như Ý và cháu Nguyễn Thanh Đức quay trở về đùm bọc với chị Hồng. Không lâu sau đó, giữa tháng 5 năm 2023, chị Ngọc Hà đột ngột gặp tai nạn giao thông khi chị đang trên đường mưu sinh. 

Hơn nửa đời người nỗ lực bươn chải, mưu sinh bằng nghề lượm ve chai lênh đênh trên bờ sông Trà Ôn, chị Hồng chẳng có nhiều dư dả trong đời sống nhưng vẫn nhận trách nhiệm thay em gái nuôi dưỡng hai cháu cái ăn cái mặc.“Tui đi lụm mủ, dọn nhà,… làm có tiền thì mình cứ mần. Rồi có tiền về mua gạo lo cho em, cháu mình cũng là mình lo ăn uống” – chị Hồng tâm sự.

Chuyến Xe Nhân Ái: Hai người phụ nữ gồng gánh cả gia đình ở tuổi xế chiều –  Emagazine24.net

Hai mảnh đời sinh ra và lớn lên trong cảnh đói nghèo, với mong ước chuyển mình từ công việc làm thuê mướn sang buôn bán sạp tạp hóa của chị Phượng và chị Hồng, chúng tôi tin rằng với sức trẻ và sự tự tin của hai cháu Đức Khởi và Như Ý sẽ vượt qua hai vòng thử thách của chương trình, đạt được số vốn mong ước. Mời quý khán giả đón xem và cùng cổ vũ cho hai người chơi, chương trình Chuyến xe nhân ái được phát sóng lúc 19g15 thứ 7 hàng tuần trên kênh THVL1 nhé.

Vanhoadautu.vn

Viết bình luận