Vua bếp Yan ( Chef Yan - Yan Can Cook) đến Việt Nam và hành trình thiện nguyện ý nghĩa DU LỊCH - ẨM THỰC

Trở lại Việt Nam sau gần 6 năm , “ Vua bếp” MartinYan( Yan Can Cook) có lịch trình làm việc hơn 1 tuần liên tục với các buổi thiện nguyện và tất nhiên là trình diễn nấu ăn. Điều đặc biệt, cùng với các nghệ sĩ Việt, ông có buổi giao lưu Chef Yan Can Cook nhằm đấu giá sách và dụng cụ nhà bếp để dành hoàn toàn doanh thu cho hoạt động thiện nguyện tại Việt Nam.

Vua bếp Martin Yan – nhân vật chính trong chương trình dạy nấu ăn nổi tiếng có tên Yan Can Cook , đã có chuyến đến Việt Nam làm việc 1 tuần sau gần 6 năm. Mục đích của chuyến làm việc lần này là chung tay làm việc thiện nguyện, giúp đỡ chia sẻ yêu thương. Ông Yan chia sẻ rằng ông có những người đại diện ở Việt Nam là ông Michael Minh Quach và cô Thục Khanh, thông qua họ ông được biết nhiều hoàn cảnh nghèo khó cần trợ giúp nên chuyến làm việc này ông Yan đã dành toàn bộ doanh thu để cho các hoạt động thiện nguyện.

Theo đó ngày 29/02/2024, ông Yan  có mặt tại Hội Bảo trợ Người khuyết tật và trẻ em mồ côi TP Hồ Chí Minh để thăm hỏi giao lưu. Ông đã từng đến nơi này và hỗ trợ hơn 5 năm trước, sau chuyến thăm này, Chef  Yan có kế hoạch tổ chức chương trình để giúp đỡ các hoàn cảnh nơi đây. Từ ngày 1/3 đến ngảy 3/3/2024, Chef Yan có chương trình biểu diễn nghệ thuật ẩm thực tại The Grand  Hồ Tràm đặc biệt  ngày 2/3/2024 Ông Yan hoạt động cùng đầu bếp của nhà hàng Ju Bảo Xuân nấu những món ăn mới đậm hương vị Quảng Đông. Ngày 3/3 lúc 18h là buổi giao lưu tại  nhà hàng Buddha Chay, Quận 1, TPHCM.

Từ trái qua: Ông Michael Minh, cô Thục Khanh, Chef Yan, MC Diễm Quỳnh

 

Ngày 5/3/2024 là buổi tiệc họp mặt Chef Yan can cook  tại TP Hồ Chí Minh lúc 17h30 diễn ra tại khách sạn Đông Kinh – Nhà hàng Á đông 2. Chương trình có sự tham gia trình diễn của các ca sĩ Quỳnh Trang, Tuyết Nhung, Thiêng Ngân, Duy Zuno, Trường Sang, Diễm Quỳnh, khách mời Võ sĩ Nguyễn Trần Duy Nhất, DV Cát Tường nhằm mục đích ra mắt sách nói về cuộc đời làm bếp của ông với những chuyến đi trình diễn ẩm thực khắp nơi trên thế giới, sách còn chia sẻ những hình ảnh, công thức nấu món ngon mà ông Chef Yan tâm huyết. Song song đó là buổi đấu giá sách và dụng cụ nhà bếp của ông để dành hoàn toàn doanh thu cho hoạt động thiện nguyện

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ ông Yan nói: “ Tôi đã đến Việt Nam rất nhiều lần, tôi đi từ miền Bắc tận Lào Cai rồi dần vào Nam, ghé qua nhiều tỉnh thành và được giới thiệu về con người, văn hoá và thưởng thức ẩm thực của từng địa phương. Tôi biết bánh mì và phở là 2 món ăn nổi tiếng của Việt Nam nhưng còn nhiều món ăn khác cũng hấp dẫn không kém. Vì vậy tôi vẫn quan sát thị trường để phát huy các món ăn đậm đà bản sắc Việt khi có dịp trò chuyện về các món ăn Việt tại các talkshow!”

Khi được hỏi đi nhiều nơi, thưởng thức nhiều ẩm thực Việt thì ông thích nhất món nào và ông Chef Yan có cảm thấy mệt khi lịch trình làm việc dày đặc đến tháng 10/2024. Chef Yan trả lời ngay: “ Lý do tôi yêu thích đồ ăn Việt là vì chúng rất ngon, mùi vị đa dạng và còn tốt cho sức khoẻ. Vì thế mà bạn thấy đấy, người Việt Nam trông rất khoẻ khoắn, xinh đẹp và rất ít người bị béo phì nên tôi vô cùng yêu thích ẩm thực Việt. Dù nhiều lần đến Việt Nam, đã khám phá không ít món ăn từ đường phố đến nhà hàng sang trọng nhưng trong chuyến làm việc lần này, tôi muốn tìm hiểu thêm, đặc biệt ở những món chay tốt cho sức khoẻ. Tôi đã dành mỗi tuần vài ngày ăn chay, hoặc nếu ăn mặn thì tôi dùng nhiều phần rau củ xào để đảm bảo sức khỏe, Ngoài ra, dù lịch làm việc di chuyển khá dày, nhưng toàn là những công việc tôi yêu thích nên không thấy mệt mỏi!”

Theo kế hoạch thì ông sẽ trở lại Việt Nam tham gia các hoạt động thiện nguyện dự kiến vào quý 2 năm 2024.


Thông tin thêm:

Năm 2022 , ông Martin Yan đã nhận được Huy chương thành tựu trọn đời James Becard Lifetime Acchive Awards.

Suốt thời gian dịch covid xảy ra, ông Yan cùng gia đình đã nấu ăn và trao tặng cho các bệnh viện tại Mỹ , nơi ông sinh sống. Đây là hoạt động sẻ chia mà ông cảm thấy hạnh phúc khi được chung tay giúp đỡ.

Hoàng Giang 

Vănhóa-Đầutư

Viết bình luận