Miền Quên Lãng: Một câu chuyện hấp dẫn trong bối cảnh cận đại với nhiều giá trị nhân văn VĂN HÓA

Sau phần 2 bộ phim “Kẻ sát nhân cô độc”, TFS trân trọng giới thiệu bộ phim mới mang tên “Miền Quên Lãng”, biên kịch Trần Thị Bảo Châu, đạo diễn Hồng Phúc (dài 21 tập x 30 phút/tập). Bộ phim phát sóng khung giờ 22g trên kênh HTV 7 vào thứ Năm và Sáu hằng tuần.

Câu chuyện của gia đình họ Đỗ, dòng dõi quan quyền. Ông của Đỗ Hội là quan triều đình được vua ban rừng Cấm, núi Cấm sau khi có công dẹp băng cướp Cấm Sơn hơn 50 năm về trước.

Tới đời cha ông Hội, rồi tới đời ông Hội, rừng Cấm núi Cấm giờ đã thành nơi trồng quế. Cơ ngơi là một Đỗ gia trang hoành tráng. Ông Hội sống an nhàn hạnh phúc cùng hai bà vợ với hai dòng con và vợ chồng người em trai thiểu năng.

Chuyện xưa đội mồ sống lại khi hậu duệ của cướp Cấm Sơn bí mật trở về vùng rừng núi trước kia để tìm kho báu - nơi mà ông cha họ từng cát cứ nhưng bị quan quân đánh đuổi phải tháo chạy qua Lào.

Ông Hội vì muốn có được tấm bản đồ kho báu đã sẵn sàng đánh đổi hạnh phúc của người em trai thiểu năng của mình, thâm độc giết người khác để đạt mục đích.

Sau cùng, vì lòng tham không đáy của ông Hội và lời nguyền trước khi chết của người em dâu, mà cả dòng họ Đỗ đã tan nát, kẻ còn người mất, ly tán khắp nơi…

Ông Hội và những người xunh quanh ông – với tính cách khác nhau – vẫn luôn sống hoà thuận hoặc cố gắng hoà thuận trong gia đình. Nhưng rồi, tin tức về một kho báu đang được chôn vùi ngay trên mảnh đất của Đỗ gia trang làm xáo trộn cuộc sống của tất cả mọi người. Chính ông Hội cũng vì những lợi ích cá nhân mà biến chất, trở thành người tàn ác cay nghiệt. Và đó cũng chính là thông điệp từ phim, đừng để cái ác xâm chiếm tâm hồn chúng ta vì những cái lợi trước mắt. 

Bối cảnh phim xảy ra vào những năm 80-90. Chuyện phim khai thác đề tài khá mới lạ là “cuộc truy tìm kho báu” của cả 2 bên, một bên là chủ đất nơi kho báu được chôn giấu và một bên là hậu duệ của băng cướp khi xưa. Ẩn sau từng sự kiện, từng bước chân là mưu mô toan tính của những tên cáo già trước cái vỏ hiền lành, quân tử. Và “kho báu” mà cả đời người mong cầu tìm kiếm không chỉ là những thỏi vàng vô tri, đó còn là “kho báu” của lòng người. Một tâm hồn lương thiện, một trái tim biết yêu thương người khác mới chính là ‘kho báu’ lớn nhất trong cuộc đời này.

Đã có quá nhiều đau thương, mất mát và những cái chết tức tưởi, tất cả đều xuất phát từ lòng tham không đáy của các nhân vật trong phim, để rồi cuối cùng cũng phải nhận cái kết đắng cho bản thân. 

Một câu chuyện hấp dẫn trong bối cảnh cận đại với nhiều giá trị nhân văn, đề cao tình yêu, lòng trung thực, giá trị của con người. Đừng làm điều xấu - nhân quả là có thật!

Bin Bin 

Viết bình luận