Cô gái vượt khó để đi du học chia sẻ điều tiếc nuối chưa thể làm cùng cha ruột VĂN HÓA

Trò chuyện cùng Tiến sĩ Tô Nhi A trong chương trình Vali Cảm Xúc, cô gái tự hào chia sẻ về chiếc hành lý mang tên “Người nông dân đi du học”.

Trong tập 21 chương trình Vali Cảm Xúc vừa lên sóng với sự dẫn dắt của Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A. Khách mời tuần này là chị Khả Tú Lệ, một người Việt đang sống tại Ý. Chị Tú Lệ kéo theo chiếc vali mà chị đặt tên là “Người nông dân đi du học”, vali có chứa những đồ vật mang theo những kỷ niệm vui buồn trong cuộc đời của mình.   

Món đồ đầu tiên mà chị Tú Lệ mang đến chương trình là bịch bánh tráng, gắng với từ khóa “nghèo khó”. Tú Lệ cho biết mình xuất thân trong một gia đình làm nông ở Củ Chi, có 9 anh chị em. Tuy nhiên, gần như các anh chị em không ai được ăn học đến nơi đến chốn hết, chỉ có một mình Tú Lệ được học đầy đủ. Với sự nỗ lực của bản thân, Tú Lệ hoàn thành 2 bằng đại học ở Việt Nam và sau đó là tiếp tục học thạc sĩ ở Ba Lan, vừa học xong chương trình thạc sĩ ở nước ngoài vào đầu năm nay. 

Cô gái vượt khó để đi du học chia sẻ điều tiếc nuối chưa thể làm cùng cha  ruột – Emagazine24.net

Chị Khả Tú Lệ cho biết, bánh tráng là một đặc sản của quê hương được cô mang theo khi đi nhiều nơi. Bản thân Tú Lệ cũng tự hào khi quảng bá được cho nhiều bạn bè biết về bánh tráng cũng như các món ăn liên quan đến đặc sản này. Nó cũng khiến chị nhớ về chữ “nghèo khó” của gia đình. Song cô không thấy tự ti mà lại luôn tự hào về gia đình và thường xuyên tự nhắc nhở bản thân luôn phải cố gắng. 

“Khi mình nghèo thì cha mẹ mình bị đối xử một cách hoàn toàn khác. Và mỗi anh chị em trong nhà có một hành trình riêng, ai cũng có những bước đi khác nhau. Chỉ có mỗi em là suy nghĩ đến chuyện phải học, chỉ có học mới giúp mình thoát nghèo được. Em thích học từ nhỏ và cũng học giỏi, cha chính là người động viên và ủng hộ em học”, Tú Lệ bộc bạch. 

Món đồ tiếp theo là tấm thẻ cư trú ở Ý sau khi cô kết hôn với ông xã kỹ sư nước này. Tấm thẻ cư trú ý nghĩa này được Tú Lệ đặt cho từ khóa “cần cù”. Tiến sĩ Tô Nhi A cho rằng, từ khóa cần cù được gắn lên thẻ cư trú cho thấy Tú Lệ đã luôn nỗ lực, dù khó khăn như thế nào đi nữa thì cô vẫn phải cố gắng, luôn có suy nghĩ bằng mọi giá phải đạt được mục tiêu và phải chịu khó với nó.  

Tú Lệ chia sẻ, một số người cho rằng cô là người tham vọng. Bản thân Tú Lệ cũng thừa nhận những gì mọi người nghĩ về mình. Tuy nhiên, “Tham vọng đó không chỉ cho riêng một mình em. Em tham vọng cho cả cha mẹ và 9 anh chị em của mình. Và mọi người biết được rằng có một đứa em như em nên bản thân đã cố gắng cần cù trong từng bước đi. Em luôn hiểu chỉ có đi học, mình phát triển bản thân thì mọi mong muốn, mục tiêu cuối cùng mới đạt được”. Một điều khiến Tú Lệ luôn tự hào khi chia sẻ với bạn bè nước ngoài nữa chính là câu: “Tôi là nông dân”. Cô muốn mọi người biết rằng cô tự hào vì xuất phát điểm từ gia đình làm nông nhưng với sự cố gắng, nỗ lực hết mình có thể thay đổi được cuộc sống. 

Từ những gì mình trải qua, Tú Lệ đã kết nối với những người bạn cùng đi du học, những người con của các gia đình làm nông, gia đình lao động để thành lập một câu lạc bộ cùng chia sẻ, hỗ trợ và đồng hành với nhau. CLB cũng là nơi chia sẻ cho những bạn trẻ sớm tìm hiểu để chuẩn bị hành trang cho mình nếu có mong muốn đi du học. Và mọi người cùng sẻ chia từ những trải nghiệm mà mình có đến với các bạn trẻ đang cần. 

Cô gái vượt khó để đi du học chia sẻ điều tiếc nuối chưa thể làm cùng cha  ruột – Emagazine24.net

Khi bắt đầu, Tú Lệ được không ít người góp ý về chuyện có nên thành lập CLB hay không và cho rằng nếu ai muốn du học họ hoàn toàn có thể tự tìm hiểu. Song, vì bản thân từng trải qua những khó khăn nên Tú Lệ không muốn các bạn trẻ bị mơ hồ, không biết bắt đầu từ đâu để rồi mất tiền, hoặc làm những điều không hợp pháp chỉ để du học. 

Món đồ khác trong vali của Tú Lệ là 2 tấm ảnh gia đình, gắng với từ khóa “hối tiếc”. Cô cho biết, tấm ảnh được chụp khi cô chuẩn bị chia tay gia đình để đi học ở Ba Lan. Vfa lúc này, gia đình cô cũng đã có điều kiện hơn, nhưng cha đã không còn bên cạnh nữa. Tú Lệ hối tiếc bởi lúc trước chưa bao giờ có một bức ảnh nào chỉnh chu với gia đình cả. Đặc biệt là cô chưa bao giờ có tấm hình nào đẹp với cha mình. Với cô thì bức ảnh chính là nguồn động viên những khi cô mệt mỏi, áp lực lúc du học xa nhà. 

Tú Lệ tâm sự, sau những sự cố gắng, cô muốn được bình an. “Mình đã từng đau rất nhiều rồi, mà thời điểm này, mạng xã hội và mọi thứ đều có thể làm tổn thương bạn nên mình biết cách làm cho mình bình an trong tâm mình là được. Với tôi thì tiền không phải tất cả nữa”, khách mời nói.

Chương trình Vali Cảm Xúc phát sóng lúc 19h30 Thứ 6 hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Đài truyền hình TP.HCM phối hợp với Công ty Truyền thông Bee thực hiện, với sự đồng hành của nhãn hàng vali, balo, túi xách cao cấp Sakos và được bảo trợ truyền thông bởi Trang thông tin điện tử Saobiz.vn. 

Vanhoadautu.vn

Viết bình luận